Thứ Hai, 14 tháng 4, 2014

Lịch sử hình thành Chợ Lớn Quận 6

Lịch sử hình thành Chợ Lớn Quận 6

Từ trước năm 1698 ở Việt Nam đã có người Hoa sinh sống, do không thần phục triều Thanh, số người này bỏ Trung Quốc sang Việt Nam lập nên làng Minh Hương ở Đề Ngạn mà nay là Chợ Lớn quận 6. Dù vậy, cũng phải mãi tới năm 1776 vùng đất này mới trở nên tấp nập sau khi người Hoa ở Biên Hòa (Cù Lao Phố trước đây) lánh nạn tới.
him lam chợ lớn quận 6

Do nhu cầu giao thương, người  Hoa lập chợ để kinh doanh mua bán. Cái tên Chợ Lớn bắt nguồn là do chợ Sài Gòn (Bưu điện Chợ Lớn quận 6 ngày nay) lớn hơn chợ Tân Kiểng của người Việt. Sau đó, tên chợ cũng được dùng để chỉ vùng đất mà nó tọa lạc.
him lam chợ lớn quận 6

Tách từ tỉnh Gia Định cũ ngày 5 tháng 1 năm 1876, hạt tham biện Chợ Lớn quận 6 được thành lập. Tỉnh Chợ Lớn vốn là đất huyện Tân Long, phủ Tân Bình của tỉnh Gia Định, gồm 13 tổng (sau còn 12 tổng), 72 làng. 12 tổng đó là: Cầu An Thượng, Cầu An Hạ, Long Hưng Thượng, Long Hưng Hạ, Long Hưng Trung, Phước Điền Thượng, Phước Điền Trung, Phước Điền Hạ, Tân Phong Hạ, Lộc Thành Thượng, Lộc Thành Trung, Lộc Thành Hạ.
him lam chợ lớn quận 6

Đầu tháng 7 năm 1882, tuyến xe điện dài 5km nối Sài Gòn Chợ Lớn chính thức đi vào hoạt động, đây là tuyến đường xe điện đầu tiên ở Việt Nam. Chợ Lớn được thành lập theo Nghị định ngày 20 tháng 12 năm 1899 của Toàn quyền Đông Dương trên cơ sở đổi tên gọi tiểu khu hay hạt tham biện (arrondissement) thành tỉnh (province), kể từ ngày 1 tháng 1 năm 1900. Như vậy Chợ Lớn là 1 trong 20 tỉnh ở Nam Kỳ lúc bấy giờ. Đến năm 1930, hai thành phố Sài Gòn và Chợ Lớn quận 6 đã giáp nhau ở chỗ nay là đường Nguyễn Văn Cừ. Thời đó tại đây có nhiều quán ăn và tiệm thuốc bắc của người Hoa. Sài Gòn và Chợ Lớn dần dần sáp nhập với nhau từ năm 1930 – 1950 do quá trình đô thị hóa.
him lam chợ lớn quận 6

Về sau phần lớn diện tích đất tỉnh Chợ Lớn gồm: các quận (Cần Giuộc, Cần Đước, Đức Hòa) và một phần quận Gò Đen (Trung Quận) nhập vào tỉnh Long An khi tỉnh này được thành lập năm 1956, phần còn lại của quận Gò Đen nhập vào tỉnh Gia Định, sau là huyện Bình Chánh Thành phố Hồ Chí Minh.
Khu vực này có nhiều đền chùa của người Hoa như: chùa Bà Thiên Hậu, đình Minh Hương Gia Thạnh, Hội quán Hà Chương, Hội quán Ôn Lăng, Hội Quán Nghĩa An, Hội Quán Nhị Phủ, Hội Quán Sùng Chính...Bên cạnh đó, nơi đây còn tập trung các chợ đầu mối lớn của thành phố như: chợ Bình Tây, chợ Kim Biên, chợ vải Soái Kình Lâm.
him lam chợ lớn quận 6

Cho tới tận bây giờ, Chợ Lớn vẫn được xem là khu vực nổi tiếng của thành phố vì tập trung nhiều người Hoa sinh sống bậc nhất tại Sài Gòn. Dấu ấn của người Hoa tại đây vẫn còn in rõ trong từng nếp nhà xưa cũ, những con phố nhỏ và trong cách sinh hoạt của con người Chợ Lớn Quận 6 nơi đây.
===================================
Tin liên quan:
Căn hộ Him Lam Riverside Quận 7
Căn hộ Him Lam Riverside Giai Đoạn 2

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét