Thứ Tư, 16 tháng 4, 2014

Tập quán sinh hoạt của người Hoa tại Sài Gòn Chợ Lớn (Phần 2)

Tập quán sinh hoạt của người Hoa tại Sài Gòn Chợ Lớn (Phần 2)

Người Hoa sang Việt Nam sống bằng nhiều ngành nghề khác nhau nhưng phổ biến nhất là: kinh doanh buôn bán và nghề tiểu thủ công. Người Hoa đóng góp 1 phần không nhỏ trong ngành tiểu thủ công nghiệp của thành phố, thậm chí ở 1 số quận có nhiều người Hoa sinh sống, người Hoa đóng góp từ 50% đến 70% giá trị sản phẩm. Các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp của người Hoa rất đa dạng, trong đó nổi bật là các ngành cơ khí, hóa nhựa, cao su, thủy tinh, thuộc da và sản phẩm của da, dệt,v.v.. Bên cạnh đó là những ngành nghề thủ công truyền thống như chế biến thực phẩm, hương liệu, đông nam dược v.v... Đặc biệt, người Hoa tại Sài Gòn Chợ Lớn Quận 6 rất giỏi trong việc kinh doanh buôn bán.
Trước ngày Sài gòn giải phóng năm 1975, hơn 60% lượng hàng hóa bán buôn của thành phố do người Hoa cung cấp. Nhiều công ty lớn và một số ngân hàng cũng thuộc sở hữu của người Hoa. Trong sản xuất và kinh doanh, người Hoa có một đội ngũ thợ chuyên môn tay nghề giỏi, tiếp cận kỹ thuật và thị trường thế giới nhanh chóng, linh hoạt. Giữ chữ "tín" trong quan hệ sản xuất, buôn bán là một đặc điểm và truyền thống của người Hoa.
Về hoạt động văn hóa của người Hoa ở Sài Gòn him lam Chợ Lớn rất đa dạng. Văn hóa của người Hoa là sự giao thoa giữa những nét truyền thống trong phong tục của người Trung Quốc và người Việt Nam . Lối sống và sinh hoạt của người Hoa rất hiền lành, chất phác. Hàng năm có những lễ hội rất lớn của người Hoa được tổ chức tưng bừng và nhiều màu sắc.
Cộng đồng người Hoa tại Sàn Gòn cũng có nhiều đóng góp to lớn trong công cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ. Trong đó có thể kế đến những tên tuổi của các anh hùng liệt sĩ người Hoa như Trần Bội Cơ, Hàn Hải Nguyên, Lý Phong.

Ngày nay, bà con người Hoa vẫn là 1 bộ phận quan trọng tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng, tích cực lao động và hăng hái sản xuất, đạt nhiều thành tựu lớn lao, đóng góp không nhỏ cho sự phát triển của Sài Gòn hoa lệ ngay căn hộ cao cấp quận 6

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét